Bạn muốn thành Marketer đừng bỏ qua bài viết này

Khi bạn đã chọn cho mình ngành Marketing, đồng nghĩa với việc bản đã thỏa thuận một cuộc sống chạy liên tục cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Chạy theo xu hướng thị trường, nhu cầu khách hàng, chạy đua với doanh số, deadline và cả chạy đi làm những công việc bổ trợ cho hoạt động đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
Không có định nghĩa chung rõ ràng nào cho nghề marketing và một marketer thứ thiệt. Chỉ có một ý kiến được chấp nhận nhiều nhất, bao quát chung về chuyên ngành marketing từ chính cha đẻ của Marketing hiện đại – GS. Philip Kotler cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”


Và dĩ nhiên những “tạo dựng các giá trị từ khách hàng”, “ mối quan hệ thân thiết với khách hàng”, “lợi nhuận thu về” ấy chứa một quá trình bao gồm (không nói ngoa) một tỷ những hoạt động khác bổ trợ cho kết quả cuối cùng là chiếc cầu nối vững chắc giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Nói vui theo một cách nào đó, marketer là “không từ thủ đoạn” để sản phẩm được quảng bá và tiêu thụ rộng rãi trên thị trường. Lợi hại như vậy thì cần những yếu tố gì ở bản thân?

 

Môi trường học tập lý tưởng

Đầu tiên dĩ nhiên là nền tảng kiến thức chuyên ngành cùng kĩ năng cần thiết, học marketing không chỉ là chọn trường có uy tín về giảng dạy marketing, mà còn phải cân nhắc môi trường học tập có thể tạo cảm hứng cho bạn”hiện nguyên hình” là một martketer thực sự từ trong tố chất. Bạn không thể đặt mình ù lì ngay từ bước chân đầu tiên vào ngành. Trường Đại học là “thị trường” đầu tiên một marketer bản lĩnh phải chinh phục và “kiếm chác” kinh nghiệm, bởi vì với môi trường trẻ, đa dạng văn hóa và kiểu người như thế, bạn sẽ thu thập được kha khá kĩ năng quan sát tiếp xúc cũng như thói quen xã hội, vốn là điều vô cùng đắt giá cho một “marketer tập sự”. Marketer là phải tận dụng từng cơ hội, và điều đầu tiên phải tận dụng chính là thời gian Đại Học vô giá – nơi người ta sẽ dạy bạn từ sai lầm, chứ không sa thải bạn hoặc mất hợp đồng giá trị từ sai lầm của bạn.

 

Không ngừng tạo ra sự khác biệt

Thứ hai là bạn phải nhạy bén, thị trường thay đổi từng phút một đòi hỏi bạn phải chạy đua với thị hiếu, với công nghệ, với gu thẩm mỹ và trào lưu xã hội. Bạn không nhạy bén, bạn mất cơ hội. Và sự nhạy bén này xuất phát từ những tháng ngày rèn luyện óc quan sát tốt, trải nghiệm xa hội đa dạng cũng như một tinh thần tiếp thu những điều mới mẻ, chấp nhận thích ứng được với những thay đổi chóng mặt.

Đi kèm với một trí óc nhạy bén là tính sáng tạo cao, tư tưởng đột phá và một chữ “DÁM” to đùng. Bạn phải vẫn dụng 100% năng lượng não bộ để cho ra đời những chiến lược quảng bá, những hình ảnh đột phá để cạnh tranh với hàng tỉ những sản phẩm tương tự nhan nhản trên thị trường. Bạn biết rõ làm thế nào để nổi bật và dám nổi bật. Bạn hiểu rõ xu hướng nhưng không chạy theo xu hướng mà phải là người tạo ra xu hướng. Nói Marketer là “liều ăn nhiều” thì cũng không ngoa, nhưng biết chấp nhận rủi ro kèm theo ý tưởng đột phá thì bạn đã cầm được hai thứ tố chất quan trọng để “lăn lộn” cùng nghề Marketing.

 

Giỏi giao tiếp là một lợi thế lớn

Thứ ba là bạn phải giỏi giao tiếp, bởi marketing là trực tiếp đánh vào tâm lí con người. Một kĩ năng ứng xử khéo léo, tinh tế sẽ tạo ra được giá trị đầu tiên, gây được thiện cảm và tin tưởng từ người xung quanh. Đây là kĩ năng khó nhất của 1 marketer. Kèm theo kĩ năng này là khả năng ngôn ngữ linh hoạt, nhất là trình độ ngoại ngữ. Dĩ nhiên bạn không muốn chỉ dừng lại ở một thị trường nội địa nào đó, bởi vỉ quảng bá là không biên giới, nên ngoại ngữ lưu loát sẽ là kim chỉ nam cho bất cứ tham vọng mở rộng sự nghiệp nào.

 

Nghiêm cấm các thể loại “bánh bèo quá mức”

Tiếp theo là về thể lực, phải “chịu cực” giỏi. Bởi vì tính chất công việc của Marketing là “mông lung như một trò đùa”. Tùy vào sản phẩm bạn làm quảng bá mà bạn sẽ phải học luôn những thứ tưởng chừng như sẽ chẳng bao giờ liên quan đến mình, mục đích để nghiên cứu thị trường và tâm lí khách hàng. Ví dụ như bạn làm cho nhãn hàng thực phẩm thì phải hiểu một chút về ẩm thực, về tâm lý nội trợ, về an toàn vệ sinh thực phẩm và những mối lo ngại của khách hàng về sản phẩm; bạn làm giáo dục thì phải biết giao tiếp hiệu quả với phụ huynh và nắm tâm lí học sinh cũng như những xu hướng học tập thu hút,…
Kèm theo đó sẽ là sự kiện quảng bá sản phẩm hoặc những vật phẩm quảng bá mà có khi vì yêu cầu dặc thù với  khách hàng, bạn phải…handmade luôn để tiếp cận khách một cách “có tâm” nhất. Rất nhiều thứ mà marketer “yếu” thì không “ra gió” được.

 

Nắm bắt nhanh tâm lý khách hàng

Cuối cùng là một ý kiến thu lượm được, khá dễ hiễu và so sánh hay ho của một marketer 5 năm kinh nghiệm, vẫn trẻ nhưng có tuổi nghề, để các bạn dễ hình dung:

“Giống như ngày nhỏ, khi ba mẹ càng la càng đánh thì mình càng hư, khi ba mẹ đánh đúng tâm lý, nói 2 câu nhẹ nhàng thì cứ răm rắp làm theo.

Lớn, làm nghề cũng thiên về nghiên cứu tâm lý người dùng, khách hàng, mình cũng luôn muốn lan tỏa những gì mang tính tích cực, niềm vui và sự tự giác. Tất nhiên việc này sẽ khó và ít người làm theo. Nhưng cái lợi nhất của lựa chọn này chính là mỗi người làm theo lại trở thành một kênh PR tiếp theo cho mình”

Hi vọng các bạn sẽ chuẩn bị hành trang tốt nhất nếu đã chọn ngành “khổ tâm - đầy túi” như Marketing nhé!

XEM THÊM:

NGÀNH MARKETING